Du lịch Lăng Cô – thao thức tâm hồn du lịch

Lăng Cô nằm ngay giữa cố đô Huế thơ mộng và Đà thành phồn thịnh và cũng là trung tâm của kho tàng di sản Việt Nam. Sự kết hợp của một quần thể thiên nhiên đa dạng, đa màu, vừa có sông núi, vừa có biển cả, đầm phá. Vẻ đẹp huyền diệu ấy đã đạt tới cảnh giới bậc nhất mà du khách nào cũng hết sức ngưỡng mộ. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau để tường tận hơn nhé.

Những nơi thu hút du khách không nên bỏ qua

Đón bình minh cực đẹp trên biển

Phải nhắc tới biển Cảnh Dương khi tới Lăng Cô mới được, vì nó nằm ngay dưới Laguna, bên cạnh cảng Chân Mây và sở hữu một vẻ đẹp hoang sơ với từng bãi cát trắng mịn trải dài bao quanh lấy biển.

Sáng tinh mơ thức dây, khi mà người dân nơi đây chưa kịp tỉnh giấc, các chú cào cào mới bắt đầu tung tăng nhảy nhót. Bạn bước chân tới vùng biển này, hít một hơi biển mặn và ngắm nhìn bình minh. Nó từ từ lên cao dần trong không khí êm đềm trông đẹp đến khó tả.  Đó là khung cảnh rực rỡ hiếm có mà chốn thị thành không dễ gì tìm thấy.

Vịnh Lăng Cô
Vịnh Lăng Cô

Trải nghiệm núi Bạch Mã hùng vĩ Lăng Cô

Từng được ông Girard tổ chức khai phá để làm địa điểm du lịch cho giới thượng lưu vào khoảng năm 1932. Tuy nhiên, trải qua nhiều biến cố chiến tranh sau đó. Nơi này không còn được ai chú ý đến nữa. Tưởng chừng là bị lãng quên luôn chứ. Rồi một ngày hòa bình lập lại, lúc này nơi đây được chính thức được bảo tồn và phát triển cùng với sự ra đời Vườn Quốc Gia Bạch Mã.

Vùng đất có khí hậu dễ chịu, quanh năm mát mẻ, bởi được bao bọc của hệ sinh thái khổng lồ, nhiều động thực vật đan xen. Đứng từ núi Bạch Mã này nhìn xuống, thu vào tầm mắt là vẻ đẹp bao la mà tự nhiên, một thế giới hoang dã được mở ra, các con suối róc rách len lỏi như gợi nhắc hãy ghé nó mỗi lần đến Lăng Cô.

Ngồi câu cá trên đầm Lập An

Đầm Lập An hay còn gọi là đầm An Cư, từng là nơi câu cá yêu thích của vua Khải Định và Bảo Đại mỗi khi hè đến. Đầm nằm dưới chân đèo Phú Gia, mang vẻ đẹp thơ mộng với từng làn nước biếc mà Nguyễn Khuyến có nhắc đến trong bài thơ “Thu Điếu”. Bao quanh là núi Bạch Mã bao bọc xen lẫn các đám mây dày đặc mờ ảo tạo nên một vẻ đẹp nến nao lòng như một bức tranh thủy mặc.

Đặt chân đến Lăng Cô là nhớ tới khung cảnh câu cá ở đầm Lập An đầy thú vị. Lâu lâu thấy cần giật là mừng rỡ y như túm được mẻ cá lớn. Và nhiều khi lại về tay không. Ấy vậy mà thích thú đến lạ.

Núi Bạch Mã - Đầm Lầy Lập An
Núi Bạch Mã – Đầm Lầy Lập An

Ngắm vịnh Lăng Cô toàn cảnh

Đến Lăng Cô thì phải ngắm được toàn cảnh của vịnh. Và đặc biệt con đèo Hải Vân là vị trí thích hợp nhất để chiêm ngưỡng một cách trọn vẹn. Bạn đứng trên đèo nhìn xuống, cái vịnh nó đẹp đến không tưởng, cảm giác say lòng khó tả. Thật không sai khi nơi đây được xem là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Với hình trăng lưỡi liềm, các dãy núi mọc lên trùng điệp, nước biển màu xanh ngọc bích.

Lâu lâu, có một đoàn tàu chạy ngang qua vịnh Lăng Cô, ôm trọn cái cái eo biển, âm thanh nghe xình xịch. Khung cảnh giường như vẽ nên một cuốn phim đầy hoài niệm. Sau một hồi ngắm cảnh, bước xuống nơi gần đó là thiên đường ngâm mình trong dòng nước êm ái thư giãn.

Tham quan lăng vua Khải Định

Vua Khải Định là vị vua thứ 12 của thời triều Nguyễn, lăng nằm ngay trên triền núi Châu Chữ thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy. Lăng được xây dựng theo lối mới lạ, ngông nghênh, lạc lõng…đã tốn không ít tiền của và gây sự chú ý cho du khách khi đến Lăng Cô.

Trên điện chính được tô vẽ các bức họa gốm sứ cầu kỳ, xung quanh cũng được các nghệ nhân khéo tay thể hiện từng tình tiết phù điêu bằng sứ và thủy tinh trông rất tinh xảo. Các tác phẩm là đại diện cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông tạo nên một nền cảnh đáng ngưỡng mộ.

Ngắm hoàng hôn ở phá Tam Giang

Sau chuỗi ngày loanh quanh dạo chơi trên vịnh Lăng Cô, bạn hãy khoan về khu nghỉ dưỡng. Hãy đến phá Tam Giang để xem mặt trời buông xuống dần trên biển nước mênh mông tĩnh lặng. Khi ấy, cả một bầu trời bỗng chuyển sang màu cam vàng kỳ diệu.

Phá Tam Giang mang vẻ đẹp bình dị, mộc mạc lôi cuốn biết bao nhiêu du khách ghé thăm. Hẳn là ai cũng muốn có cái thuyền để lướt nhẹ tới gần để ngắm cho tường tận.

Nhưng lúc này cũng là lúc các ngư dân bắt đầu ùa về. Các ghe cứ vậy nối đuôi nhau ẩn mờ trong bóng chiều tà của hoàng hôn trông như một bức tranh quê hương trầm lắng dịu mắt.

Lăng Cô hùng vĩ
Lăng Cô hùng vĩ

Kết luận

Đến với Lăng Cô là đến với một thế giới lãng mạn, bay bổng. Nơi ấy đã không còn xa lạ gì đối với những người thân yêu trên vùng đất mẹ, nhưng với bạn chưa chắc đã đặt chân đến. Hy vọng là các tín đồ u mê xê dịch sẽ không bỏ lại nơi này trong hành trình du lịch sắp tới.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

'