Thánh Địa Mỹ Sơn – Di Sản Văn Hóa Thế Giới thu hút khách du lịch

Thánh Địa Mỹ Sơn là di tích đặc biệt quan trọng của tỉnh Quảng Nam, cũng là 1 trong 23 di sản đặc biệt của nước Việt Nam ta, bởi lối kiến trúc độc đáo, đặc sắc, ghi dấu về một thời phát triển hưng thịnh qua các triều đại Chăm Pa. Một đền tháp cổ đã tồn tại từ thế ký IV, chịu nhiều ảnh hưởng của Ấn Độ giáo và gây sự cuốn hút đối với khách du lịch khắp mọi nơi. Giờ đây, cùng với sự tò mò và mong muốn tìm hiểu về nó sẽ có câu trả lời ở bài viết dưới đây của Fohaco nhé.

Giới thiệu về Thánh Địa Mỹ Sơn

Là một quần thể đền thờ Ấn Độ giáo, từng là kinh đô tôn giáo và chính trị của Chăm pa. Vua Bhadravarman đã xây dựng các ngôi đền từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 14 sau công nguyên. Ban đầu thánh địa được xây lên để tổ chức các nghi lễ tôn giáo cho những vị vua của vương triều Chăm Pa, và cũng là nơi chôn cất hoàng gia Chăm cùng các anh hùng dân tộc khác.

Trải qua nhiều biến động do chiến tranh mang lại, các đền tháp không còn nguyên vẹn. Song nhiều kiến trúc nơi đây vẫn giữ được vẻ độc đáo của nó, các dấu ấn vẫn còn sót lại. Và ắt hẳn, du khách tới đây sẽ cảm nhận được vương quốc Chăm Pa một thời rực rỡ.

Thánh Địa Mỹ Sơn
Thánh Địa Mỹ Sơn

Thánh Địa Mỹ Sơn có gì hấp dẫn du khách vậy

Kiến trúc độc đáo

Mặc dù là di tích văn hóa được Nhà nước bảo tồn nhưng vẫn mở cửa chào đón du khách từ mọi nơi đến tham quan. Điểm nổi bật là kiến trúc Chăm Pa cổ như bia đá, tượng thần Siva, linh vật, các vũ nữ…mang phong cách độc đáo riêng. Điều ngạc nhiên là chúng đều làm bằng gạch hoàn toàn, không có một vật liệu kết dính nào nhưng tháp vẫn vững chãi qua hàng nghìn năm. Thế mới nói kỹ thuật xây dựng công trình này hiện là dấu chấm hỏi cho các nhà khảo cổ học.

Đi vào bên trong, các hình tượng được khắc họa hoa văn tinh tế với lối kiến trúc trông đẹp mắt. Bên cạnh các đền gạch, có hẳn một đền được làm bằng đá, và là đền đá duy nhất trong thánh địa. Trải qua nhiều năm tháng, bên trên đền tháp này có một hố bom sâu hoắm có thể là do chiến tranh đã tạo nên.

Kiến trúc độc đáo
Kiến trúc độc đáo

Check-in, sống ảo trong Thánh Địa Mỹ Sơn

Đến đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến các hiện vật cổ của vương triều Chăm Pa xưa và có thể hiểu hơn văn hóa, các khảo cổ cũng như nền văn minh Chăm Pa. Chắc chắn đến tham quan mà không chụp vài kiểu lưu lại thì thật là tiếc nuối. Để có những bức hình lưu lại được dấu tích đáng trân trọng, bạn nên chuẩn bị cho mình một cái máy ảnh hay smartphone thật sắc nét nhé.

Dĩ nhiên những tảng màu cổ kính này sẽ làm cho các bức khi chụp lên đều toát lên sự lung linh và đầy nghệ thuật. Bạn có thể lưu chúng ra một album riêng để làm kỷ niệm của chuyến đi thăm thánh địa cổ này.

Chiêm ngưỡng văn hóa nghệ thuật ở Thánh Địa Mỹ Sơn

Sau khi tham quan các di tích, du khách có thể thưởng thức nền văn hóa Chăm Pa xưa qua các màn trình diễn của các nghệ nhân nơi đây như các điệu múa Chăm hay nhạc cụ dân tộc. Trong đó, vũ điệu Apsara sẽ làm cho du khách mê hồn, như lạc vào một thế giới huyền bí nào đó giữa núi rừng mênh mông.

Đặc biệt, vào tháng 7 hàng năm theo lịch Chăm, là thời điểm tuyệt vời ghé thánh địa du lịch để khám phá lễ hội Katê. Đây được xem là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm, được tổ chức nhằm tưởng nhớ, ghi ơn các vị thần linh, tổ tiên đã phù hộ yên bình, mưa thuận gió hòa cho người dân.

Chiêm ngưỡng văn hóa nghệ thuật ở Thánh Địa Mỹ Sơn
Chiêm ngưỡng văn hóa nghệ thuật ở Thánh Địa Mỹ Sơn

Thưởng thức các món ăn đặc sản

Khi đến với Quảng Nam nói chung hay Thánh Địa nói riêng, ẩm thực nơi đây mà các bạn nên thưởng thức là mì Quảng, Cao Lầu, bánh tráng phơi sương, bê thui Cầu Mống, mì gà,…Tất cả đều được người dân nơi đây chế biến theo đặc trưng riêng, mang lại hương vị đậm đà, thơm ngon, chắc hẳn sẽ làm thổn thức lòng người ngay lần đầu tiên nếm thử.

Cách di chuyển đến Thánh Địa Mỹ Sơn

Hiện nay, có khá nhiều phương tiện lựa chọn để đến tham quan khu đất cổ này. Bạn có thể đi xe máy, xe buýt hay đi tour. Tuyến đường đến Mỹ Sơn vừa rộng rãi lại dễ đi nên không mất nhiều thời gian lắm.

Tuy nhiên, có một tuyến đường sẽ thuận lợi hơn google maps. Đó là bạn đi theo hướng về ngã ba Nam Phước. Sau khi đến ngã ba này thì rẻ phải rồi chạy thẳng lên, băng qua Trà Kiệu. Từ đây, chạy tầm mười mấy km nữa là tới. Nếu có gì bất tiện thì hỏi thăm người dân nơi đây, họ sẽ tận tình chỉ dẫn những con đường tắt hay lắm đó.

Kết luận

Thánh Địa Mỹ Sơn thật đáng được thế giới công nhận là di sản văn hóa, và đáng được du khách ghé thăm một lần trong đời. Trên đây là những thông tin chia sẻ sau khi trải nghiệm vùng đất cổ, nơi làm sống dậy một thời huy hoàng rực rỡ của văn hóa Chăm Pa.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

'